Cách trị rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh

Rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh

Thưa bác sĩ. Cháu nhà tôi 6 tuổi, bị cảm sốt kèm đau họng, nên tôi ra nhà thuốc hỏi mua thuốc cho bé thì được dược sĩ cho dùng kháng sinh. Tôi cho bé uống liên tục 3 ngày và bệnh đã giảm. Nhưng hôm nay là ngày thứ 4 bé vẫn đi ngoài phân lỏng. Trong khi tôi cho bé ăn uống bình thường, chế độ ăn còn có phần chăm chút hơn về dinh dưỡng, nên tôi nghĩ là do thuốc kháng sinh. Không biết có phải là do rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. 

Lâm Hạnh – 27 tuổi – Bình Dương

Chuyên gia trả lời:

Lâm Hạnh thân mến! Cảm ơn bạn đã tin cậy và gửi thắc mắc của mình về chuyên mục Cẩm nang sức khỏe của Menpeptine.com. Tuy nhiên, để giải đáp tường tận vấn đề này, mời bạn theo dõi chi tiết những phân tích sau đây từ chuyên gia.

Rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh, do đâu?

Khi bị bệnh việc dùng thuốc kháng sinh là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên việc sử dụng kháng sinh không thể tùy tiện. Đó luôn là khuyến cáo từ các chuyên gia y tế. Vì bất cứ khi nào sử dụng kháng sinh chúng có thể gây ra các tác dụng phụ và kháng kháng sinh – một trong những mối đe dọa khẩn cấp nhất đối với sức khỏe cộng đồng.

Tại đường ruột, có khoảng 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn chung sống hòa bình với nhau giúp đường ruột luôn khỏe mạnh.

Kháng sinh, tức là kháng vi sinh vật, vi trùng, tùy theo cơ chế tác dụng mỗi loại. Khi được đưa vào cơ thể, chúng sẽ tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn có chung một số đặc điểm nhất định, mà không phân biệt lợi khuẩn và hại khuẩn. Khi lợi khuẩn bị tiêu diệt, những lợi ích tiêu hóa thức ăn, tăng cường hấp thu, tăng cường miễn dịch hay ổn định đường tiêu hóa sẽ giảm bớt hoặc mất đi gây nên rối loạn tiêu hóa với những triệu chứng điển hình là tiêu chảy, táo bón, đầy bụng chướng hơi, phân sống,…

Rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh
Rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh

Một số phản ứng phụ khác khi dùng kháng sinh

Dù là một trong những loại thuốc cơ bản, mang nhiều ưu điểm cũng như chữa trị được nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hại. Nhưng trong một số trường hợp kháng sinh vẫn có thể gây ra một số phản ứng phụ như:

  • Nhiễm trùng nấm men
  • Nhiễm trùng Clostridiosis
  • Dị ứng, phát ban, chóng mặt
  • Kháng kháng sinh
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng

Trong đó, rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh là một trong những vấn đề thường gặp nhất. Đặc biệt là trong các trường hợp trẻ em sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày.

Rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh là hiện tượng khá thường gặp
Rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh là hiện tượng khá thường gặp

Trở lại với câu hỏi của bạn Lâm Hạnh, vì bạn chưa thông tin chi tiết cho chúng tôi cháu nhà bạn đi phân lỏng bao nhiêu lần một ngày, cùng tình trạng phân và các triệu chứng kèm theo, nên chúng tôi chưa thể khẳng định chắc chắn trường hợp con của bạn bị vấn đề gì.

Tuy nhiên, nếu rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh thì sau khi ngưng thuốc, cơ thể bé sẽ sớm lấy lại được cân bằng và dần khỏi hẳn tình trạng đi ngoài phân lỏng do rối loạn tiêu hóa. Nhưng trong thời gian này, hệ tiêu hóa của bé còn yếu kém, bạn nên lưu ý về chế độ ăn uống và dinh dưỡng ở bé. Bạn tham khảo một số cách phục hồi tình trạng rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh.

Phục hồi tình trạng rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh

– Ăn nhiều thực phẩm lên men: các thực phẩm lên men như: sữa chua, dưa cải muối…là những chế phẩm sinh học tự nhiên cung cấp nhiều lợi khuẩn cho cơ thể. Tuy nhiên, cần cẩn trọng đến cách chế biến cho an toàn.

– Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại thực phẩm giàu chất xơ như: súp lơ xanh, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt….cung cấp một nguồn dinh dưỡng cho lợi khuẩn đường ruột, giúp khôi phục lại hệ sinh thái đường ruột sau một quá trình dùng thuốc kháng sinh.

– Thực phẩm kích thích sự phát triển của lợi khuẩn như tỏi, hạnh nhân… cần bổ sung trong chế độ ăn.

– Thực phẩm cần tránh khi dùng kháng sinh như chứa nhiều calci, sắt, thực phẩm có tính acid, trái cây chín quá,…

– Bổ sung men vi sinh: Đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh.

Trong men vi sinh có chứa đầy đủ các lợi khuẩn cần thiết và chất xơ hòa tan. Khi bổ sung men vi sinh tức là bổ sung trực tiếp một lượng lớn lợi khuẩn nhằm lấp đầy những vùng bị tổn thương do kháng sinh, khôi phục lại sức khỏe đường ruột nhanh chóng hơn.

Các mẹ có thể tham khảo men vi sinh Usantibiopro Fort được tin dùng nhất hiện nay, sản phẩm hiện đang bán tại các Nhà thuốc, Phòng khám.

Men vi sinh Usantibiopro Fort
Men vi sinh Usantibiopro Fort

Nếu triệu chứng này ở bé không thuyên giảm sau khi ngưng thuốc. Bé vẫn tiếp tục tiêu chảy nhiều lần trong ngày hoặc kèm theo những cơn đau bụng nặng nề, thì rất có thể đó là dấu hiệu của một bệnh lý tại hệ tiêu hóa. Bạn nên sớm đứa bé đi thăm khám và khắc phục kịp thời.

Bạn hãy theo dõi và thực hiện đúng những lưu ý mà chúng tôi liệt kê kể trên nhé! Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn, bạn hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận bên dưới. Chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ ngay!

6 thoughts on “Rối loạn tiêu hóa sau khi uống thuốc kháng sinh

    • Menpeptine says:

      Chào Hải Đăng,

      Địa chỉ cụ thể nhà bạn ở đâu vậy ạ? Bên mình sẽ kiểm tra hệ thống nhà thuốc đang phân phối sản phẩm rồi thông báo đến bạn.
      Nếu bạn muốn tiện lợi hơn, có thể đặt mua trên web: https://medipharusa.vn/, giao tận nhà cho mình đấy ạ.

    • Menpeptine says:

      Chào chị Lan Châu,

      Không biết khi mình mua có nói rõ tình trạng cháu cho Dược sĩ Nhà thuốc đó không ạ?
      Trong một số trường hợp vẫn có thể bổ sung men tiêu hóa.
      Nếu chị kê khai đầy đủ tình trạng bé thì cứ yên tâm cho bé sử dụng chị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *